Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Bố thí Ba La Mật (Thơ)

Tặng Nguyễn Hữu Hồng Minh, nhà thơ tôi yêu thích
(Một nỗi lòng cuối năm của tôi)
Hồ Cảnh Hưng
Một hôm có một người đi đến
Tặng cho tôi niềm sung sướng vô biên!
Người ấy đến gần tôi, e lệ:
"Hãy nói em nghe điều anh muốn, anh cần".

Người ấy đến cùng những xe ngựa chở
Với bạc vàng đầy nặng ở trên lưng.
Một đoàn dài quanh co đứng lại
Họ đến thật nhiều! Đầy chật cả sân!

Người ấy đến gần tôi, gần hơn nữa:
"Hãy nói em nghe điều anh muốn, anh cần.
Tấm lòng em, xin anh đừng ngại,
Em rất quý, thương anh, em trao hết cho anh!"

"Anh muốn sống ở nơi thành phố?
Danh giá nhiều, lại vợ đẹp, con ngoan?
Xung quanh anh hàng trăm cô gái trẻ?
Rất mến mộ, yêu anh, - anh có thể gần?"

"Hay anh muốn một túp lều thôn dã?
Vườn địa đàng trái chín ngàn cây
Tặng lại cho anh niềm vui trẻ nhỏ
Hoặc nếu cần, - em cho cả hai".

“Em biết lắm, ước mơ lòng sâu kín!
Anh tốt đẹp bao nhiêu, ai có biết cho đâu?
Anh không ác, người ta kêu anh ác
Anh ti tiện, đê hèn, thì biết nói sao?”

"Anh rất thương những người nghèo, kẻ khổ?
Có đáng gì đâu, - anh có ngần này!
Khi họ đến, mắt nhạt nhòa lệ nhỏ
Anh cho họ thật nhiều, cho chẳng tiếc tay".

"Phần này nữa, dành cho cha, cho mẹ
Cho người tình và cho các anh em.
Họ hàng nhà anh, vì anh mà danh giá
Họ hối hận vì xưa, họ đã hiểu lầm".

"Anh còn có những lời thơ trong vắt
Khi đọc lên, ai cũng muốn nghe anh
Những tình cảm hằng vùi sâu, chôn chặt
Anh thổ lộ ra, họ nước mắt ròng ròng".

"Tháng năm qua, dặm dài quá đỗi
Lê gót anh đi, nước mắt đầm đìa
Những vết thương lòng, anh tự chùi lau kín kẽ
Ôm một cuộc tình không thể sớt chia".

Người đã đến gần tôi, và e lệ
Tặng cho tôi điều tôi muốn, tôi cần
Tôi nhận lấy mà lệ rơi hối hả
Nói chẳng nên lời, hai tay tôi run. 


TIẾNG BÚA

Hãy đóng đi, hỡi những cây đinh sắt
Hãy đóng mau lên, việc ta, ta phải làm
Ta chỉ một thân một mình lại là người không tốt lắm
Đã hỗn độn lắm rồi, nào, búa, hãy đóng nhanh lên.
Sắp xong rồi đó, mau lên, kẻo rồi hư hỏng hết
Kẻo rồi ta, mà thôi, việc ta ta phải làm
Ta chỉ một thân một mình, lại là người không tốt lắm
Hãy đóng đi nào, búa, hãy đóng nhanh lên. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét